Bao quanh những quảng trường nổi tiếng luôn là các khu phố thương mại để đáp ứng chuỗi dịch vụ 360 độ phục vụ dòng khách du lịch lớn.
Quảng trường và phố mua sắm: “cặp đôi” song hành
Tại thủ đô Copenhagen, Đan Mạch có hai con đường mua sắm chính: phố mua sắm Strøget dài nhất châu Âu (1,1 km) nối giữa hai quảng trường lớn ở phía đông và phía tây, khu phố Kobmagergade. Du khách có thể tìm thấy ở đây mọi thương hiệu thời trang từ hàng hiệu tới bình dân, mọi dịch vụ từ nhà hàng cao cấp cho tới những cửa hiệu nhỏ bán bánh, hay hàng cà phê nhưng khách vẫn cứ phải xếp hàng dài chờ mua….
Hay tại thủ đô London, Vương Quốc Anh, tín đồ du lịch và thời trang trên khắp thế giới thường đổ về khu West End – tên gọi để chỉ các khu phố mua sắm nổi tiếng kết nối xung quanh hai quảng trường lớn là Trafalgar và Leicester. Khu vực West End nổi bật bao gồm khu quảng trường Trafalgar, Piccadilly Circus, Soho, đường Carnaby và Hyde Park. Vô số thương hiệu thời trang nổi tiếng cùng hàng vạn món đồ ấn tượng từ cao cấp đến bình dân trong các cửa hàng, cửa hiệu ở đây đã đáp ứng nhu cầu mua sắm của hàng triệu khách du lịch.
Quảng trường cũng chính là “trái tim” của các đô thị, nơi thường xuyên diễn ra những sự kiện giải trí, lễ hội âm nhạc quy tụ hàng vạn người… Do đó, song hành với quảng trường là chuỗi dịch vụ 360 độ cần bổ sung để đáp ứng nhu cầu của lượng khách du lịch lớn thường xuyên lui tới.
Tại Việt Nam, mô hình quảng trường và những khu phố thương mại đã hình thành ở nhiều nơi và đều trở thành tâm điểm sôi động hút khách. Một số ví dụ điển hình như quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục ở khu vực Hồ Gươm, kết nối với khu phố cổ lúc nào cũng nhộn nhịp người qua lại, nhất là vào dịp cuối tuần.
Hoặc ở Hạ Long, quảng trường Sun Carnival Plaza quy mô lớn là nơi diễn ra Lễ hội Carnival Hạ Long thu hút hàng vạn người dịp 30/4. Xung quanh khu vực quảng trường này là những cửa hàng kinh doanh dịch vụ bắt mắt du khách.
Tới đây, tại Phú Quốc cũng sẽ có một quảng trường lớn bậc nhất đảo Ngọc với diện tích lên tới 8.500 m2. Quảng trường này thuộc quần thể du lịch nghỉ dưỡng Bãi Kem ở Nam đảo, sẽ là nơi tập trung đông đảo du khách, tổ chức những sự kiện sôi động trong tương lai. Không thể thiếu, ngay bên quảng trường này sẽ xuất hiện những khu phố thương mại thời thượng.
Shophouse kề bên quảng trường lớn: Không dễ kiếm tìm
Theo xu hướng trên thế giới, những khu phố thương mại bên quảng trường sẽ là những shophouse liền kề, được thiết kế thoáng đãng, rộng rãi và mang kiến trúc hiện đại, năng động.
Shophouse cũng chính là xu hướng đầu tư trên thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng hiện nay. Những nhà đầu tư sành sỏi liên tục kiếm tìm các shophouse bên cạnh quảng trường để đón đầu dòng khách lớn, duy trì nguồn doanh thu bền vững.
Như khu Boutique Shophouse Melodia thuộc dự án Sun Premier Village Kem Beach Resort, Nam Phú Quốc ra mắt 24/11, 168 căn shophouse đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư cả hai miền Nam – Bắc. Lý do là khu shophouse này nằm kề bên quảng trường rộng 8.500 m2, lại nằm ở cửa ngõ quần thể du lịch Bãi Kem và Mũi Ông Đội với chuỗi khu nghỉ dưỡng đẳng cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Premier Village Phu Quoc Resort, khu condotel Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay… Chỉ riêng dòng khách lưu trú tại đây đã đủ đem lại nguồn doanh thu lớn cho các shophouse, chưa kể khách vãng lai.
Shophouse Melodia được thiết kế 5 tầng với ít nhất 2 mặt thoáng. Khách du lịch ngồi trong các cửa hàng đều có thể view không gian thoáng đãng của quảng trường, hứng gió trời hay thưởng thức các lễ hội, âm nhạc sôi động thường xuyên được tổ chức…
Sức hút của shophouse trên thị trường cũng được giới chuyên gia bất động sản thừa nhận. Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội đánh giá: “Du lịch thường đi kèm mua sắm và các dịch vụ phụ trợ. Vì vậy, nhu cầu shophouse ở các cụm du lịch đang phát triển mạnh. Shophouse ở đây vừa đầu tư kinh doanh có giá trị gia tăng lớn, vừa có thể cho thuê thuận tiện, nên nhà đầu tư đổ xô vào shophouse. Đầu tư kinh doanh shophouse hiệu quả hơn hẳn so với các phân khúc khác”.
Song cuộc tìm kiếm shophouse cận kề quảng trường lớn, lại ở các thiên đường du lịch như Phú Quốc thường không dễ. Theo đại diện Tập đoàn tư vấn và quản lý CBRE, shophouses đang là sản phẩm có sức hút với nhà đầu tư, tuy nhiên chỉ chiếm phần trăm khá khiêm tốn trong nguồn cung thị trường bất động sản – khoảng 7% tổng số căn đã mở bán. Do đó, shophouse cạnh quảng trường rộng 8.500 m2 trong quần thể du lịch 5 sao như Boutique Shophouse Melodia sẽ khó xuất hiện lần thứ hai trên thị trường.
Xem thêm: Melodia Boutique Shophouse